Site Loader

ภูกระดึง จ.เลย

ครั้งหนึ่งในชีวิต..ต้องไปพิชิตภูกระดึง ณ ภูกระดึง อ.ภูกระดึง จ.เลย

“ไปเที่ยวภูกระดึงกันเถอะ” ทริปสั้น ๆ 2 วัน 1 คืน ต้องบอกก่อนเลยว่าครั้งนี้เป็นครั้งที่สองของผมครับที่ขึ้นภูกระดึงผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนเคยไปแล้วก็ยังคงอยากไปอีกเพราะวิวข้างบนสวยงามมากครับ มีอากาศที่เย็นสบาย มีริมผาให้นั่งชมวิว สูดโอโซนได้เต็มปอด มีต้นไม้ดอกไม้สวย ๆ ให้ถ่ายรูป สำหรับใครที่ยังไม่เคยไปต้องลองครับ..สักครั้งหนึ่งในชีวิต ได้ทั้งเพื่อนใหม่ระหว่างทาง

ช่วงผมไปอากาศยังไม่หนาวเท่าไหร่ครับและหมอกก็ยังมีไม่เยอะใบเมเปิ้ลก็ยังไม่ร่วงเพราะยังไม่ถึงช่วงเวลา ช่วงเปิดฤดูการท่องเที่ยวของภูกระดึงจะมีความงดงามแตกต่างกันในแต่ละเดือน ถ้าอยากเที่ยวน้ำตกให้ไปช่วงเดือนตุลาคม ช่วงนี้น้ำจะยังเยอะอยู่ ถ้าอยากเห็นใบเมเปิลต้องมาช่วงกลางเดือนธันวาคม และจะร่วงในช่วงปลายเดือนธันวาคม แต่ถ้าอยากฟินกับอากาศหนาวมาก ๆ ต้องมาช่วงปลายเดือนธันวาคมอาจโชคดีได้เห็นทะเลหมอกสวย ๆ ครัช ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเดินขึ้นภูกระดึง ถ้าอยากเดินแบบสบาย ๆ ก็ควรเดินทางขึ้นภูตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นตั้งแต่เวลา 07.30-14.00 น. หลังจากเวลา 14.00 น. ทางภูกระดึงจะไม่อณุญาตให้ขึ้นภูกระดึงเด็ดเพื่อน ๆ จะต้องเช่าที่พักค้างคืนข้างล่างก่อนเท่านั้นวันรุ่งขึ้นถึงจะขึ้นได้ เพราะถ้าขึ้นช่วงบ่าย ๆ อาจจะรู้สึกกดดันตัวเอง และคิดไปว่าเหมือนยิ่งเดินยิ่งไกล ยิ่งเดินไปฟ้าก็ยิ่งใกล้มืด และต้องเดินขึ้นภูเป็นระยะทาง 6 กิโลเมตร บางคนใช้เวลามาก บางคนใช้เวลาน้อย ขึ้นอยู่กับความเร็วและความแข็งแรงของแต่ละคนล้วน ๆ

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ตั้งอยู่ที่ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย มีระดับความสูงอยู่ระหว่าง 400-1,200 เมตร จุดสูงสุดอยู่ที่บริเวณคอกเมย มีความสูง 1,316 เมตร สภาพอากาศทั่วไปบนยอดภูกระดึงเย็นสบายเกือบตลอดปี โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่อาจลดต่ำลงถึง 0 องศาเซลเซียส ภูกระดึงไม่ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นตลอดปี ช่วงเปิดฤดูการท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม-31 พฤษภาคมของทุกปี และช่วงปิดฤดูการท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน-30 กันยายนของทุกปี แหล่งท่องเที่ยวบนภูกระดึงที่พลาดไม่ได้ เช่น ผาหมากดูก ผานาน้อย ผาเหยียบเมฆ ผานกแอ่น ผาหล่มสัก ลานพระศรีนครินทร์ (องค์พระพุทธเมตตา) น้ำตกวังกวาง น้ำตกเพ็ญพบ สระอโนดาต เป็นต้น กิจกรรมที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเที่ยวภูกระดึง คือการชิมอาหารร้านต่าง ๆ ไล่เรียงตั้งแต่อาหารตามสั่ง ข้าวราดแกง แต่ถ้าเป็นมื้อเช้าก็จะมีอาหารสำหรับรองท้อง มีทั้งโจ๊ก น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ ข้าวเหนียวหมูทอด ชา กาแฟ หรือถ้าช่วงที่ไปอากาศหนาวมาก ที่นี่ก็มีหมูกระทะและหมูจุ่มร้อน ๆ เอาไว้ทานเพื่อคลายความหนาว

ไฮไลท์เด็ดอีกหนึ่งอย่างของการมาเที่ยวภูกระดึง คือการได้ชื่นชมความสวยงามของพระอาทิตย์ขึ้นและตกดิน นักท่องเที่ยวคนไหนที่อยากชมพระอาทิตย์ตกดิน มักเดินทางไปที่ “ผาหล่มสัก” หรือ “ผาหมากดูก” และชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ “ผานกแอ่น” ซึ่งจะต้องมีเจ้าหน้าที่คอยนำทาง ด้วยเพราะเกรงว่าอาจจะเกิดอันตรายจากสัตว์ป่าได้ การเที่ยวภูกระดึงอย่างมีจิตสำนึก จะเป็นหนึ่งหนทางรักษาความสวยงามของภูกระดึงได้อย่างยั่งยืนที่สุด นักท่องเที่ยวจะต้องช่วยกันอนุรักษ์ธรรมชาติ ทิ้งขยะในที่ที่จัดไว้ให้ ไม่ส่งเสียงดังรบกวนสัตว์ป่า ไม่แกะสลักชื่อหรือขูดขีดร่องรอยไว้ที่ต้นไม้ ก้อนหิน หรือหน้าผา

สิ่งที่ควรเตรียมไป ไฟฉาย รองเท้าแตะ ยาคลายกล้ามเนื้อ ขวดน้ำแบบพก ยาดม และที่ขาดไม่ได้เลยคือเตรียมร่างกายให้หร้อม เพื่อน ๆ คนไหนที่อยากรู้รายละเอียดต่าง ๆ ทั้งหมดเกี่ยวกับภูกระดึงเพิ่มเติม สามารถสอบถามรายละเอียดทั้งหมดได้ที่ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง โทร. 042-810-833, 042-810-834

#ขอให้สนุ๊กกับวันหยุดของเพื่อน ๆ นะครับ
#Camera Sony RX100 M5

6.00 น. ผมออกเดินทางจากบ้านที่เมืองพล ขอนแก่น วันนี้ชิลล์หน่อยเพราะขับ Biker มา ขับเล่น ๆ มาเรื่อย ๆ ถึงภูกระดึงเวลาประมาณ 8.00 น. ครับ

จุดลงทะเบียนเช่าพื้นที่กางเต้นท์ (สำหรับผู้ที่เอาเต้นท์มากางเอง) ) และทำประกันกันภัย ค่าประกันภัยคนละ 10 บาท

สำหรับใครที่แบกเป้หนัก ๆ มาไม่อยากแบกขึ้นภูกระดึงทางอุทยานมีบริการลูกหาบแบกสิ่งของขึ้นภูกระดึง ค่าบริการกิโลกรัมละ 30 บาทครับ แต่วันนี้ผมขอแบกเป้ของผมลองชั่งดูน้ำหนักประมาณ 5 กิโลขึ้นภูกระดึงเองครับ

ก่อนขึ้นภูกระดึงเจ้าที่จะให้เราลงซื่อพร้อมเบอร์โทรเพื่อติดต่อยามมีเหตุฉุกเฉิน

ป้ายบอกเส้นทางและจุดพักระหว่างทาง..เพื่อน ๆ ดูไม่ผิดครับต้องเดินเท้าขึ้นเขาประมาณ 5 กิโลเมตร อีก 4 กิโลเมตรเป็นทางพื้นเรียบ รวม ๆ ก็ประมาณ 9 กิโลเมตรถึงจะถึงที่พัก..ถ้าพร้อมแล้วก็ไปลุยกันเลยครัช

สำคัญที่สุดก็คือน้ำดื่มครับขาดไม่ได้เลย

ผมมีเทคนิคมาแนะนำให้เพื่อน ๆ เวลาเดินขึ้นเขา
1.อย่าเดินเร็ว
2.ค่อย ๆ ไปไม่ต้องรีบ
3.รองเท้าสำคัญที่สุดครับ ต้องเป็นรองเท้าที่ใส่สบาย ไม่กัดเท้า
4.และถ้าเพื่อนฟังเพลงไปด้วยความเหนื่อยจะหายลงเยอะเลยครับเราจะเพลิดเพลินไปกับเสียงเพลงที่เราฟัง

ระหว่างทางก็จะมีวิวสวย ๆ และสัตว์ต่าง ๆ ให้เราชมครับ

ซำแฮก คำว่า แฮก นักท่องเที่ยวทั่วไปมักล้อเลียนว่ามีความหมายถึงอาการหอบ ( ซึ่งคนเรามักจะออกเสียง แฮก ๆ ) แต่ในความเป็นจริงแล้ว คำว่า แฮก นี้หมายถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในภาษาท้องถิ่น ระยะทางที่ต้องเดินจากที่ทำการไปยังซำแฮกยาวประมาณ 1 กิโลเมตร

นี้แค่ซำแฮกนะครับ..ต้องบอกเลยว่าเหนื่อยสุด ๆ ตอนแรกผมท้อตั้งแต่ซำแฮกละ 555 บางคนไม่ไหวก็ต้องเดินกลับ

เดินมาสักพักก็ถึงซำกอซางทำให้เราอยากเดินต่อไปเรื่อย ๆ

ระหว่างทางก็มีร้านค้าขายของชำบริการเครื่องดื่มเย็น ๆ ผลไม้อาหารและยาบรรเทาต่าง ๆ มีทุกซำครับ

ซำกกหว้า หมายถึงบริเวณที่ต้นหว้าขึ้นเยอะ. ระยะทางที่ต้องเดินจากซำกกกอกไปยังซำกกหว้ายาวประมาณ 880 เมตร

ทุก ๆ ซำจะมีร้านค้าคอยบริการต่างเยอะแยะมากมายครับ

ผมเดินมาชักพักเห็นน้องตัวเล็ก ๆ คนนี้ผมหายเหนื่อยทันทีเลย ผมลองเข้าไปสอบถาม..น้องเค้าหารายได้ช่วยพ่อแม่วันหยุด เสาร์-อาทิตย์ ครับ

ซำกกโดน ระยะทางที่ต้องเดินจากซำกกไผ่ไปยังซำกกโดนยาวประมาณ 300 เมตร

ทุกอย่างที่อยู่บนภูกระดึงต้องหาบขึ้นไปหมดครับ ไม่ว่าจะเป็น ตู้กับข้าว ตู้เย็น ทีวี จักรยาน มอไซต์ รถไถนา ถังแก๊ส ฯลฯ

วิวสวย ๆ ระหว่างทาง

ถึงแล้ววว…”หลังแป”ทางที่จะขึ้นไปยัง ซำแฮก และ หลังแป จะเป็นเส้นทางที่มีความชันมากที่สุด หลังจากขึ้นถึงหลังแป นักท่องเที่ยวต้องเดินทางราบอีกประมาณ 3.6 กิโลเมตรเพื่อไปยังศูนย์บริการนักท่องเที่ยวบนยอดเขา เพื่อตั้งเต๊นท์หรือที่พักอาศัยอื่น ๆ ณ จุดยอดเขานี้นักท่องเที่ยวจะสังเกตเห็นป่าสนมากมายเรียงรายสวยงามกันตลอดทางครับ

“หลังแป”

“ครั้งหนึ่งในชีวิตเีราคือภูพิซิตภูกระดึง” จุดนี้จะเป็นจุดถ่ายรูปที่ทุก ๆ คนมาจะต้องถ่ายเก็บไว้เพื่อเป็นสักขีพยาน

ระหว่างทางพื้นเรียบไปยังศูนย์บริการนักท่องเที่ยว จะมีวิวต้นสนสวยงามยาวตลอดเส้นทางครับ อากาศก็จะเย็นสบาย ๆ

ฟอกปอด..ยอดภูกระดึง

ถึงแล้วว..ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว สำหรับจุดนี้จะเป็นจุดบริการให้เช่าเต้นท์และเครื่องนอนครับ

ถ้าเช่าเต็นท์ของอุทยานราคา 150 บาท นอนได้ 2 คน และราคา 200 บาท นอนได้ 3 คน ค่าเช่าหมอน 10 บาท ผ้ารองนอน 20 บาท ถุงนอน 30 บาท

หากนำเต็นท์ขึ้นไปเองมีค่าบำรุงสถานที่ท่านละ 30 บาท/คืน

บนภูกระดึงจะมีจักรยานให้เราเช่าขับไปยังจุดชมวิวต่าง ๆ ค่าบริการ จักรยานล้อโต 400/วัน จักรยานล้อธรรมดา 300/วัน

ผาหมากดูก ผานี้เป็นผาที่มีวิวสวยมากครับ อยู่ไม่ไกลจากจุดบริการเท่าไหร่

“นั่งชมวิวผาหมากดูก”

ระหว่างทางแต่ละผาจะมีร้านอาหารเครื่องดื่มเย็น ๆ คอยให้บริการเป็นระยะ ๆ ครับ

จุดชมวิวบนภูกระดึง

“ผานาน้อย”

“ผาจำศิล”

จุดชมวิวที่หน้าผา สวยมาก ๆ

“ผาหล่มสัก” ผาหล่มสักเป็นผาที่มีวิวสวยที่สุดที่หลาย ๆ คนชอบมาถ่ายรูปพระอาทิตย์ตกครับ แต่หน้าผาค่อนข้างอันตรายนะครับไม่มีสิ่งกีดกั้น เพื่อน ๆ ที่มาต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากเวลาถ่ายรูป หากเดินลื่นหรือสะดุดล้มอาจจะทำให้ตกหน้าผาทันที

“นั่งชมวิวพระอาทิตย์ตก” จากศูนย์บิรการนักท่องเที่ยว (จุดกางเต้นท์) มาที่ผาหล่มสักระยะทางค่อนข้างไกลพอควร ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร เพื่อน ๆ จะต้องเช่าจักรยานปั่นมาหากเดินจะใช้เวาลานานมากจะทำให้มีเวลาเที่ยวน้อยหรือไปที่จุดชมวิวอื่นได้น้อยลงครับ

หลักจากกลับมาถึงที่พัก..ก็ออกมาทานอาหารมื้อเย็นกับเมนูง่าย ๆ และกลับไปนอนพักร่างกาย

ต่อด้วยข้าวจี่ร้อน ๆ คลายหนาว

อากาศยามเช้า ๆ จะหนาวมากครับและมีหมอกลงจัด

ต้นสนผู้สร้างป่า..ใหญ่มาก ๆ

อาหารมื้อเช้า เมนูง่าย ๆ กับปลาท่องโก๋ & โอวัลติน

หลังจากเสร็จภารกิจก็เตรียมของเดินทางกลับ

สำหรับทริปภูกระดึงวันนี้ เหนื่อย โหด มันส์ ฮา สุด ๆ ครับ ใครที่ยังไม่เคยไปต้องลองครับ สักครั้งในชีวิต

สำหรับใครที่เอามอไซค์ไปไม่ต้องกลัวหายครับ ทางอุทยานเขามีที่จอดและเจ้าหน้าที่ดูแลให้อย่างดีครับ

หรือสำหรับใครที่เอารถยนต์ไปก็ไม่ต้องกลัวหายครับ ทางอุทยานเขามีที่จอดและเจ้าหน้าที่ดูแลให้อย่างดีเช่นกันครัช ทริปหน้าเจอกันใหม่…

• อุทยานแห่งชาติภูกระดึง หมู่ที่ 1 บ้านศรีฐาน ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง จ.เลย 42180